SEO là gì? Tổng quan về SEO

Nếu bạn là một "SEO beginner" thì bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quát và những kiến thức nền tảng nhất về SEO.

SEO là gì? 

SEO - Search Engine Optimization là một quy trình cải thiện tối ưu hóa thứ tự hiển thị kết quả tìm kiếm thông tin từ công cụ tìm kiếm phổ biến ngày này như Google, Bing, ... đến cho người dùng.

seo

SEO hoạt động thế nào ?

1. Crawling - Thu thập dữ liệu: Các công cụ tìm kiếm như Google, Bing sử dụng bots để thăm dò và lấy dữ liệu từ tất cả các website. Crawler (con bọ), Spider (con nhện) hay Googlebot (thuộc Google) sẽ
tham gia thực hiện nhiệm vụ này.

2. Indexing - Xây dựng chỉ mục: Cơ sở dữ liệu để lưu trữ các trang web rất khổng lồ và đó là nơi công cụ tìm kiếm sử dụng để lấy dữ liệu ra sử dụng sau này. Công việc quan trọng nhất là tìm kiếm và chọn ra những cụm từ khóa gần giống nhất và chính xác nhất trang web và từ đó chúng sẽ phân loại trang web theo từ khóa. Nếu công cụ tìm kiếm chưa tạo chỉ mục thì website của bạn chưa xuất hiện trong kết quả tìm kiếm người dùng.

3. Ranking - Xếp hạng: Sau bước xây dựng chỉ mục (Indexing) thì công cụ tìm kiếm sẽ cung cấp các kết quả tốt nhất từ truy vấn của người tìm kiếm và xếp hạng các thứ tự kết quả tìm kiếm. Để xếp hạng các trang web, công cụ tìm kiếm sẽ thực hiện các công việc sau:

  • Xử lý dữ liệu: công cụ tìm kiếm sẽ phân tích và xử lý từ dữ liệu đã lưu lại và so sánh từ truy vấn với các trang web trong cơ sở dữ liệu.
  • Tính toán độ liên quan: sẽ thực hiện tính toán, so sánh và xác định trang web nào là gần giống với mô tả của từ khóa mà người dùng tìm kiếm.
  • Trả về kết quả: là công việc cuối cùng trả về bảng kết quả những trang web có độ tương ứng cao nhất và phù hợp nhất, đồng thời hiển thị chúng trên trình duyệt người dùng. Website được hiển thị càng cao trong kết quả là website có chất lượng tốt nhất trong lĩnh vực của từ khóa được tìm kiếm. Đó chính là nhiệm vụ và mục tiêu cuối cùng của SEO mang lại.

Tại sao SEO lại quan trọng với ngành Marketing?

SEO chính là một phần cơ bản của digital marketing bởi vì mọi người thực hiện hàng tỉ lượt tìm kiếm mỗi năm thường là với mục đích thương mại tìm kiếm thông tin các sản phẩm và dịch vụ. Kết quả hiển thị và xếp hạng trang web của bạn tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh có thể gây ảnh hưởng lớn và khác biệt đến kết quả kinh doanh của bạn.
Những năm gần đây, kết quả tìm kiếm đã được phát triển mạnh mẽ và cho người dùng những câu trả lời và thông tin trực tiếp nhanh hơn so với việc hướng họ đến các trang websites khác.
Ngoài ra, tiêu đề và miêu tả các bài viết hay websites có thể tăng sự tiếp cận và cung cấp đến người dùng các thông tin về doanh nghiệp của bạn trực tiếp hơn trên kết quả tìm kiếm.

Nhìn chung, SEO là nền tảng của tiếp thị toàn diện hay còn gọi là "holistic marketing ecosystem". Khi bạn hiểu đối tượng sử dụng website của mình làm gì, hiểu rõ về SEO thì bạn có thể triển khai những kiến thức đó thông qua các chiến dịch Marketing (trả tiền hoặc miễn phí), các giải pháp cụ thể thông qua trang website của bạn hay các phương tiện truyền thông khác nhau cho doanh nghiệp của mình.

 Thứ Tư, 01-09-2021