NHỮNG TIÊU CHÍ ĐEM LẠI SỰ HÀI LÒNG CHO KHÁCH NHẬT KHI LƯU TRÚ TẠI KHÁCH SẠN

Khu vực đại sảnh

- Luôn cúi đầu chào bất cứ khi nào bạn gặp khách. Có nhân viên lễ tân biết tiếng Nhật (khách Nhật thường kém tiếng Anh và hay xấu hổ về điều đó nên khi giao tiế với bạn một vài lần mà không đạt mục đích, họ sẽ bỏ đi và không hài lòng).

- In các tờ rơi, hướng dẫn bằng tiếng Nhật, cung cấp bản đề tiếng Nhật, báo tiếng Nhật để giúp khách hàng thoải mái hơn.

- Lưu ý để mắt đến hành lý cá nhân của khách khi làm thủ tục nhận phòng và trả phòng (khách Nhật có thể quen với nếp sống an toàn tại Nhật mà so ý trong việc tự bảo quản tài sản cá nhân. Lưu ý này để tránh những thất lạc, mất mát hành lý, tài sản cá nhân trong phạm vi trách nhiệm của khách sạn).

- Tuyệt đối không xếp phòng hoặc tầng có số 4, đặc biệt số 42 và 49 cho khách Nhật vì khi đọc các con số này đều đồng âm với từ chế. Xếp phòng cho khách Nhật bắt buộc phải có bồn tắm ở trong phòng.

- Khách lưu trú là vợ chồng thì nên hỏi xem khách có cần phòng 2 giường không. Không nên tự xếp phòng giường đôi chỉ vì họ là vợ chồng. Rất nhiều các cặp vợ chồng Nhật có thói quen ngủ riêng giường, đặc biệt là vợ chồng già.

- Khi xảy ra sự cố có lỗi với khách Nhật, ngay lập tức phải mời quản lý cấp cao thậm chí Tổng giám đốc khách sạn đứng ra xin lỗi (người Nhật thích thế và họ coi đó là biểu hiện chân thành nhận lỗi).

- Nhân viên khách sạn cần học cách phát âm tên gọi của người Nhật để gọi tên đúng. Đồng thời cần học một số câu chào hỉ căn bản bằng tiếng Nhật để khách Nhật cảm nhận sự gần gũi.

Khu vực nhà hàng

- Khách Nhật thích ngồi ăn trong không gian riêng tư và yên tĩnh.

- Họ thích được phục vụ từ đầu đến cuối bởi một hoặc hai nhân viên (họ e ngại những người mới không hiểu những gì họ đã nói với người trước đó).

- Khi nhân viên phục vụ bàn dọn chén dĩa thì tối kỵ gây tiếng ồn và tuyệt đối không dọn dẹp trước mặt khách.

- Khi tiếp nhận yêu cầu món, nhân viên phục vụ nên quỳ gối xuống sàn để menu ngang tầm nhìn và khách hàng không phải ngẩng cổ khi giao tiếp.

Khu vực buồng ngủ

- Do thói quen thích tắm bồn nên nhà tắm cần có chỗ thoát nước bên cạnh bồn tắm để phòng khi nước tràn ra khỏi bồn tắm.

- Bồn tắm nên thiết kế vòi xịt để thuận tiện cho khách.

- Khách Nhật tiêu thụ rất nhiều đồ ăn và đồ uống ở minibar, đặc biệt khách du lịch. Họ thích tụ tập về một phòng và ăn uống, tán gẫu suốt đêm, cho nên khách sạn cần chuẩn bị thêm hoặc khách Nhật sẽ phải ra ngoài mua vào.

- Do hạn chế về tiếng Anh nên menu đồ ăn uống phục vụ tại phòng cần có hình ảnh miêu tả để khách Nhật dễ dàng hơn trong lựa chọn.

- Khách Nhật thích xem các kênh truyền hình Nhật Bản nên các phòng dành cho khách Nhật cần có tivi chiếu các kênh này

- Khách Nhật có thói quen mang nhiều tiền mặt nên trong phòng cần phải có két sắt đảm bảo an toàn.

 Chủ Nhật, 02-04-2017