Phòng dorm là gì

Dorm là phòng tập thể, nhiều người ngủ chung 1 phòng, có khi giường đôi, khi giường đơn, kiểu như kí túc xá vậy.


 

Đi du lịch bụi tốn kém nhất ở khoản vé máy bay và nơi ở, ngủ nghỉ.

Với những người quan hệ rộng, đi đâu cũng có người quen để ở ké thì không nói. Người có nhu cầu ngủ khách sạn, cần không gian riêng tư, tiện nghi đầy đủ không phải là đối tượng của bài viết này. Những người mới bắt đầu cũng không đủ độ “lì” để xin ngủ chùa, ngủ nhà người lạ, thậm chí nằm vạ vật đầu đường xó chợ nên phương án này cho qua. Nếu bạn không phải là thành viên của Couchsurfing, chưa từng host (cho người khác ở nhờ) thì cũng không thể tìm được nhà để xin ngủ ké.

Vậy thì còn cách là ngủ dorm nhé!

 

Ý nghĩa phòng dorm

Hostel, homestay, nhà nghỉ là những nơi cung cấp dịch vụ phòng giá rẻ hơn hotel, khách sạn, trong hostel thường có dorm. Dorm là phòng tập thể, nhiều người ngủ chung 1 phòng, có khi giường đôi, khi giường đơn, kiểu như kí túc xá vậy. Đối với người đi du lịch bụi, muốn tiết kiệm tối thiểu chi phí thì đi chơi cả ngày, tối về có chỗ tắm rửa, đặt lưng đi ngủ thôi thì dorm là một hình thức rất rất kinh tế.

Nhiều hostel thường chia dorm thành mixed dorm (nam nữ chung), male dorm (chỉ có nam), female dorm (chỉ có nữ). Có chỗ thì mixed dorm rẻ hơn, có chỗ thì dorm nào cũng bằng giá. Toilet thì có nơi bố trí ở trong phòng, có nơi xây 1 khu phòng tắm ở ngoài.

Nhiều chủ hostel cũng rất chịu khó đầu tư, décor trang trí các không gian chung, giường dorm cũng làm đẹp, tiện nghi tá lả. Như ở Penang, Melaka (Malay), Singapore là những thành phố thu hút khách du lịch bụi, cạnh tranh cao, hầu như dorm nào cũng dễ thương, xinh xinh, đẹp đẹp cả. Cũng có dorm chỉ có cái giường sắt xấu ỉn, quạt chạy ro ro thôi.

Các hostel trong khu phố Tây cũng hay mở cafe, bar club song song với kinh doanh nhà nghỉ, có nơi có phòng sinh hoạt chung, vườn, ban công để làm tiệc nướng ngoài trời cho dân du lịch giao lưu, nhậu nhẹt 

Giá giường dorm thường khoảng bao nhiêu?

Tùy vật giá mỗi nước, tiện nghi, dịch vụ ở hostel / dorm mà giá cả cũng khác nhau.

Giá trung bình ở dorm các nước Đông Nam Á:

– Việt Nam khoảng 6 – 10$ 1 đêm, các nước Thái Lào Cam trung bình 5-10$ 1 đêm. Malaysia thấp nhất là 12- 15RM, up to 25-35RM. Myanmar cũng chưa có nhiều dorm, chỉ nghe nói ở Yangon có vài dorm, nổi tiếng nhất là Okinawa, cách đây 5 năm giá 5$, giờ cũng phải 10$ rồi (ai đi rồi cho xin cập nhật giá mới với ạ).

– Singapore vô cùng mắc mỏ. Mình đi năm 2009, trung bình 22-25$ 1 giường dorm. Mà mới hôm qua anh bạn mình đi, giá dorm đã lên tới khoảng 30 40$ rồi.

– Indonesia không có nhiều dorm mà thường chỉ có nhà nghỉ, homestay thôi. Homestay là dạng nhà nghỉ, thời điểm mình đi năm 2013 đã lên tới 90 – 150.000 Rp 1 đêm (trc đó chỉ chừng 50 60 ngàn). Mình chỉ ở dorm hồi đi Lombok, giá là 60 ngàn rupi.

– Hàn Quốc thì khoảng 15 -20 ngàn won (1 ngàn won gần bằng 1$). Mình chưa ngủ dorm ở Hàn Quốc bao giờ, chỉ biết giá vậy thôi. Những nước khác thì mình chưa đi bụi, chưa ngủ dorm nên chưa biết.

 

Các dịch vụ ở dorm

Vì dorm là hình thức ở rất tiết kiệm, nên tiền nào của đó. Khác với khách sạn, dorm không quá tiện nghi. Nói chung đã quyết định đi bụi thì từ bỏ từ “tiện nghi” ra khỏi ưu tiên hàng đầu.

Các dorm thường có kèm ăn sáng free vào giá phòng, có nơi thì không. Ăn sáng cũng là những món đơn giản như American breakfast với bánh mì nướng và trứng, nước cam hoặc trà, sữa, hoặc các loại mứt v.v Nhiều người ăn không quen nên mang mì gói đi ăn sáng. Nghĩ cũng hơi lạ, mà thôi ai thích ăn gì thì ăn, miễn vừa bụng là được hen 

Có dorm yêu cầu người dùng tự rửa chén đĩa sau khi ăn sáng.

Bạn cũng có thể tìm hiểu về thông tin về điểm đến. travel tips, mua tour ngắn ngày, mua vé rẻ vào những khu vui chơi, khu du lịch, tìm bạn đồng hành tại các phòng sinh hoạt, các bảng thông báo trong các dorm.

 

Làm sao để tìm được phòng dorm rẻ và tốt?

Mình thường tìm nhà nghỉ trên Hostelworld.com vì giao diện đơn giản, rõ ràng hơn, đặt phòng không tốn phí, chỉ tốn phí cà thẻ.

Tìm trên các web này để có thông tin thôi chứ mình cũng ít khi đặt phòng trên đó mà liên hệ trực tiếp luôn. Bằng cách nào? Khi web list 1 tá những nhà nghỉ, dorm có giá cả, hình ảnh rõ ràng, mình chọn những nơi mình thấy hợp ý rồi google để tìm trang web, contact liên lạc của họ. Đôi khi giá ở trên trang web/ facebook của các hostel sẽ rẻ hơn giá trên web đặt phòng trung gian nhé!

– Nên google để xem review trên mạng. Sẽ có rất nhiều review, hình ảnh của những traveler đã ở qua được đăng trên mạng, thường là từ những cộng đồng du lịch lớn như tripadvisor, lonelyplanet v.v hiện ra, đủ ý kiến khen chê, bạn cứ đọc và tự tìm cho mình nơi ở thích hợp nhất.

 Thứ Hai, 27-11-2017