Cách quản lý nhà hàng hiệu quả

Quản lý một nhà hàng giống như quản lý các bánh răng của một cỗ máy phức tạp. Bạn không chỉ có những mối quan tâm thông thường của người quản lý đối với nhân viên và khách hàng, mà bạn đang đối phó với dịch vụ ăn uống và một số mẹo độc đáo đi kèm.

Là một quản lý nhà hàng mới, điều này có thể khiến bạn choáng ngợp. Đó là nhu cầu về tâm lý học và nghệ thuật quản trị. Cải thiện kỹ năng quản lý của bạn với các mẹo quản lý nhà hàng hữu ích sau:

1. Hãy nhất quán

Mỗi ngày ngày trong một nhà hàng là hoàn toàn khác nhau. Các cuộc khủng hoảng mới xuất hiện trong một nhà hàng chỉ sau một cú ngã không giống như các mô hình kinh doanh của các doanh nghiệp khác. Mọi thứ diễn ra nhanh chóng và điều tồi tệ nhất mà người quản lý có thể làm trong tình huống đó là áp dụng cách tiếp cận không nhất quán đối với cách anh ta phản ứng và giải quyết vấn đề.

Bạn cần nhất quán ở điểm nào?

  • Cách bạn giao tiếp.
  • Cách bạn duy trì các quy tắc.
  • Kỳ vọng của bạn là gì.

Khi có một sự cố xảy ra trước cửa hay trong nhà bếp, nhân viên của bạn cần biết rằng bạn sẽ nhất quán. Tính nhất quán của bạn giúp chúng có thể xử lý tình huống đặc biệt mà không tạo thành sự cố nghiêm trọng

2. Quản lý chủ động

Trong kinh doanh nhà hàng, mọi thứ đến với bạn nhanh chóng. Bạn cần chủ động và đi trước thay vì phản ứng lại. Điều này có nghĩa là bạn quan sát và làm việc trong tương lai, không phải trong thời điểm hiện tại, để quản lý các quyết định như:

  • Nhu cầu nhân sự
  • Thay đổi và cập nhật menu
  • Chiến dịch quảng cáo
  • Hàng tồn kho
  • Phát hiện xu hướng tiêu dùng
  • Cập nhật công nghệ

Nếu bạn không chủ động, bạn sẽ không quản lý nhà hàng, nó sẽ quản lý bạn.

3. Tìm hiểu hoạt động bằng cách tự tay công việc

Là một nhà quản lý nhà hàng, bạn càng có nhiều kinh nghiệm thực tế trong công việc kinh doanh thì bạn càng có khả năng giải quyết vấn đề tốt hơn khi có sự cố xảy ra.

Hãy là một người quản lý không ngại làm bẩn tay bạn, người biết cách vận hành nhà bếp, những gì đầu bếp đang giải quyết, những căng thẳng của người phục vụ. Nói chuyện với nhân viên của bạn về những gì họ làm và tại sao họ sử dụng các phương pháp mà họ đang sử dụng. Bạn sẽ nhận được sự tôn trọng (và kiến thức) từ nhân viên của mình và có nền tảng tốt hơn để đưa ra các quyết định ảnh hưởng đến họ và khách hàng mà họ đang phục vụ.

4. Ưu tiên giữ chân nhân viên

Theo một cuộc khảo sát gần đây, gần một nữa quản lý và chủ nhà hàng cho biết việc tuyển dụng, đào tạo và sau đó là giữ chân nhân viên là thách thức số một của họ.

Không phải bán hàng, không phải hàng tồn kho, không phải xu hướng mà đó là vấn đề nhân sự

Ưu tiên giữ chân nhân viên. Việc liên tục thay thế nhân viên là một khoản chi phí lớn trong một ngành vốn đã có tỷ suất lợi nhuận eo hẹp. Khách hàng tại các nhà hàng đến để trải nghiệm (như chúng ta sẽ nói ở phần sau) và một phần của trải nghiệm đó là họ trở nên thoải mái với đội ngũ nhân viên mà họ mong đợi sẽ gặp tại quán quen của họ.

5. Theo dõi sự hài lòng của khách hàng

Quản lý thường kỳ vọng vào khách hàng trong bất kỳ doanh nghiệp nào, nhưng một nhà hàng trở nên yếu tố hàng đầu. Bạn đang giải quyết mọi thứ, từ sở thích thực phẩm, vấn đề về chế độ ăn uống, lưu lượng giao thông trong nhà hàng, khách hàng giận dữ, đặt chỗ vào phút cuối và những người xuất hiện với nhu cầu ăn uống, năm phút trước khi bạn sẵn sàng đóng cửa.

Sự hài lòng của khách hàng là mục tiêu cuối cùng cho mọi quyết định của bạn khi vấn đề của khách hàng xuất hiện. Cách bạn đạt được sự hài lòng đó có thể khác nhau, nhưng kết quả cuối cùng luôn giống nhau, sự hiểu biết cơ bản về tâm lý học sẽ là chìa khóa thành công.

Một lời cảnh báo: đạt được sự hài lòng của khách hàng mà không phải hy sinh nhân viên của bạn. Bảo vệ nhân viên của bạn khỏi sự nóng nảy và phẫn nộ của khách hàng. Hãy nhớ rằng bạn cũng không muốn mất nhân viên.

6. Cải thiện trải nghiệm khách hàng

 

Thức ăn không chỉ là thức ăn. Hơn một nữa người lớn được khảo sát cho biết họ muốn chi tiền cho một trải nghiệm hơn là đơn giản đến cửa hàng để mua đồ ăn. Bạn có thể nghĩ rằng bạn chỉ đơn thuần quản lý việc chuẩn bị và giao thức ăn, nhưng bạn cũng đang quản lý trải nghiệm của khách hàng.

Bạn có thể dễ dàng bị cuốn vào mối quan tâm rõ ràng về thức ăn ngon và hiệu quả, nhưng nếu bạn thiếu quan tâm đến trải nghiệm tổng thể mà thực khách của bạn đang có, bạn sẽ bỏ lỡ bức tranh lớn.

Quản lý trải nghiệm của khách hàng liên quan đến sự kết hợp của bầu không khí, sự sạch sẽ (đặc biệt là nhà vệ sinh!), Nhân viên thân thiện, giá cả hợp lý, đồ ăn độc đáo và thậm chí là chỗ ngồi không ồn ào. Nếu mọi người sẵn sàng trả tiền để đi ăn ngoài vì họ đang tìm kiếm trải nghiệm, thì một người phục vụ khó tính hoặc 30 phút chờ đợi ở cửa sẽ không gây ấn tượng.

7. Thực hiện truyền miệng một cách nghiêm túc

Cách phổ biến nhất mà mọi người chọn một nhà hàng là truyền miệng từ bạn bè. Phổ biến thứ hai? Truyền thông xã hội. Về cơ bản, những điều này giống nhau ở chỗ chúng không bắt nguồn từ thông điệp của bạn (những gì bạn kiểm soát) mà là những gì người khác nói về nhà hàng của bạn.

Đánh giá trực tuyến không thành vấn đề. Tạo ra một trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ khiến mọi người bàn tán về các vấn đề liên quan đến nhà hàng của bạn. Có vấn đề về sự hiện diện trên mạng xã hội (miễn là bạn có thể quản lý nó tốt). Theo dõi những gì được nói về nhà hàng của bạn trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội.

Và hãy nhớ rằng, truyền miệng có thể đi theo cả hai cách. Nó có thể là tích cực, hoặc nó có thể là tiêu cực.

8. Đầu tư vào quảng cáo

Một nhà hàng không thể sống chỉ bằng cách truyền miệng.

Bạn vẫn sẽ cần quảng cáo. Bạn cần bảng hiệu, bạn cần quảng cáo in ấn, bạn cần quảng cáo trực tuyến— quảng cáo đặc biệt quan trọng trong thị trường cạnh tranh hoặc khi bạn là một nhà hàng mới.

Là một nhà quản lý, mẹo là thiết lập ngân sách và gắn bó với nó. Rõ ràng, chắc chắn, nhưng ngân sách quảng cáo thông minh được xây dựng dựa trên việc thu thập dữ liệu phù hợp với nhu cầu của nhà hàng của bạn. Bạn phải thu thập dữ liệu cần thiết. Điều đó bao gồm:

  • Nhân khẩu học (Ai ăn tại nhà hàng của bạn? Hãy quảng cáo họ ở đâu. Quảng cáo trên mạng xã hội có thể hoạt động tốt và có nhiều khả năng nhắm mục tiêu theo đối tượng).
  • Xu hướng
  • Bán hàng (Bao gồm cả thời gian cao điểm và theo mùa)
  • Xu hướng thực phẩm

Loại dữ liệu đó hữu ích cho nhiều quyết định quảng cáo về nhà hàng của mình, tránh vung tiền vào quảng cáo thiếu suy nghĩ.

Các kỹ năng cần có để quản lý và điều hành một khách sạn

 Thứ Ba, 15-12-2020